thiền yoga

Thiền yoga cho cơ thể khỏe mạnh và tâm trí bình an

Nếu bạn đã quen với việc thực hành thiền bằng cách ngồi yên một chỗ; yoga có thể là phương pháp mới mẻ và thú vị dành cho bạn. Yoga là bài tập hoàn hảo cho cả thân thể và tâm trí, bằng việc kết hợp các tư thế, nhịp thở, và thiền định. Thực hành thiền yoga giúp mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của cả hai phương pháp. Trong bài viết này, Mindfully sẽ giới thiệu tới bạn kĩ thuật thiền yoga, lợi ích, cũng như cách thực hành những bài tập.

1. Thiền yoga là gì

Thiền yoga là kĩ thuật thực hành thở và các tư thế của người Ấn Độ cổ đại; nhằm tăng sự linh hoạt và dẻo dai của cơ thể, cũng như sự bình yên trong tâm trí. Phương pháp này hướng đến việc giữ cân bằng cơ thể trong một thời gian dài, và tránh tập trung vào những tác động bên ngoài.

Ngày nay, yoga được coi là một trong những phương pháp trị liệu; kết hợp giữa hoạt động thể chất và tinh thần, nhằm mang lại sự thanh thản của cả cơ thể lẫn tâm trí. Từ đó, bạn có thể thư giãn và kiểm soát căng thẳng tốt hơn. 

Nhìn chung một bài tập yoga bao gồm:

  • Tư thế: Đây là một chuỗi những chuyển động cơ thể giúp bạn tăng sự dẻo dai và săn chắc. Các tư thế của yoga có thể từ đơn giản như nằm yên trên thảm, cho tới động tác khó như căng và kéo giãn các bộ phận cơ thể.
  • Thở: Điều hòa nhịp thở là một yếu tố quan trọng trong việc thực hành thiền yoga. Bằng việc điều chỉnh hơi thở, bạn có thể kiểm soát trạng thái của cơ thể, và làm dịu những lo âu trong mình.
  • Thiền: Khi kết hợp cùng thiền, yoga giúp bạn tỉnh thức và chú tâm tới khoảnh khắc hiện tại; trong khi thực hành những chuyển động cơ thể.

2. Lợi ích của thiền yoga

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của việc thực hành thiền yoga, bao gồm:

  • Tăng cường sự săn chắc của các cơ
  • Giúp cơ thể linh hoạt
  • Hỗ trợ điều hòa hơi thở
  • Giúp nâng cao sức khỏe tim mạch
  • Giảm căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, và các triệu chứng đau mãn tính
  • Mang lại giấc ngủ ngon và sâu hơn
  • Nâng cao sức khỏe thân tâm và chất lượng cuộc sống
Thiền yoga giúp mang lại sự dẻo dai cho cơ thể, trong khi tâm trí tỉnh thức để kết nối với cuộc sống quanh mình.

3. Cách thực hành thiền yoga cho người mới bắt đầu

Nếu bạn băn khoăn về kĩ thuật thiền yoga phù hợp, Mindfully có thể cung cấp cho bạn những hướng dẫn đơn giản, chi tiết, và khoa học tại ứng dụng Mindfully – Thiền và Ngủ ngon. Chỉ với 5 phút thực hành mỗi ngày, bạn có thể cải thiện sức khỏe đáng kể.

Dưới đây là một số bước để bạn có thể thiền yoga ngay tại nhà:

  • Bắt đầu với một tư thế yoga thoải mái, bạn có thể nằm trên thảm hoặc ngồi xếp vòng. Tuy nhiên, bạn cần chọn cho mình một tư thế để có thể tập trung trong ít nhất 5 phút.
  • Tập trung. Bạn có thể hướng sự chú tâm tới một đồ vật, như là ánh đèn, mùi hương của căn phòng; hay chỉ đơn giản là nhắm mắt lại và cảm nhận hơi thở trong khi tập thiền yoga.
  • Hiểu rằng suy nghĩ của bạn có thể sẽ đi lạc đôi lúc. Thiền không có nghĩa là kiểm soát mọi ý nghĩ trong đầu; mà nhận diện, rồi để chúng nhẹ nhàng trôi đi. Khi bạn cảm thấy tâm trí mình đang đi lạc hướng, hãy tập trung vào hơi thở, để trở về khoảnh khắc hiện tại.
  • Cảm nhận cơ thể bằng 5 giác quan. Hãy để ý trong cơ thể bạn đang có những thay đổi gì: Bạn cảm thấy thế nào khi các cơ đang được kéo căng, và rồi thư giãn. Có tư thế nào bạn muốn thực hiện lâu hơn. Có chuyển động nào bạn muốn điều chỉnh cho phù hợp với mình.

4. Lưu ý khi thực hành thiền yoga

  • Bạn nên mặc quần áo thoải mái, không đeo trang sức hay phụ kiện nào nếu có thể; để cơ thể được dễ chịu hơn trong khi luyện tập
  • Đừng bắt đầu tập ngay khi bạn vừa ăn xong
  • Bạn không cần phải sử dụng thảm tập yoga; nhưng sẽ tốt hơn nếu có một tấm nệm để giúp bạn không bị đau lưng và mỏi gối
  • Hãy khởi động trước khi tập. Điều này giúp cho các cơ được linh hoạt hơn.
  • Thực hành thiền yoga tại một nơi yên tĩnh, với nhiều ánh sáng và không khí trong lành.

Nhắn nhủ từ Mindfully

Nếu bạn muốn thiền, nhưng chưa thể ngồi yên một lúc với những suy nghĩ lo âu trong lòng, yoga có thể là phương pháp phù hợp cho bạn. Bằng việc thực hiện những chuyển động nhẹ nhàng, bạn sẽ đạt được sự dẻo dai cơ thể, cũng như bình yên trong tâm trí. Nếu bạn băn khoăn chưa biết bắt đầu từ đâu, Mindfully có thể đồng hành cùng bạn, qua những bài tập đơn giản, chi tiết, và khoa học tại ứng dụng Mindfully – Thiền và Ngủ ngon.

Nguồn tham khảo:

  1. Everyday Health – A Guide to 7 Different Types of Meditation
  2. Medical News Today – How does yoga work?
  3. John Hopkins Medicine – 9 benefits of yoga
  4. Best Health Magazine – Yoga meditation: A beginner’s guide
  5. E-Medicine Health – What are the health benefits of yoga?