Ngồi thiền hỗ trợ mất ngủ, thực hành ngay hôm nay!

Ngồi thiền hay thiền định là một trong những phương pháp giúp tịnh tâm và mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho não bộ và sức khỏe. Đây cũng được xem là bộ môn được ứng dụng phổ biến trong cuộc sống giúp làm biến tan mệt mỏi, stress căng thẳng, thư giãn thần kinh. Đó cũng là lý giải cho việc vì sao thiền được xem là “liều thuốc” chữa các bệnh liên quan đến giấc ngủ và hướng tới cuộc sống ổn định, cân bằng. Ở bài viết này, Mindfully sẽ cung cấp cho bạn thông tin về ngồi thiền hỗ trợ mất ngủ hiệu quả nhất!

ngồi thiền hỗ trợ mất ngủ

Tham khảo cách ngồi thiền chuẩn nhất để cải thiện chất lượng giấc ngủ

1. Tác dụng tuyệt vời của ngồi thiền tới giấc ngủ của bạn 

1.1. Nguồn gốc của Thiền định

Thiền định gắn liền với Phật giáo và có nguồn gốc từ Ấn Độ, luôn hướng con người tới một cái tâm trong sáng, bình an, mang lại cảm giác an nhiên, thư giãn và loại bỏ mọi âu lo, buồn phiền. Ngày nay, thiền định còn được ứng dụng và gắn liền với một vài bộ môn như yoga hay võ thuật. Nhờ lợi ích xóa tan stress, căng thẳng, thiền đã được lựa chọn để điều trị một số vấn đề liên quan đến thần kinh hay một số bệnh lý như rối loạn lo âu, trầm cảm, mất ngủ,… 

1.2. Vì sao ngồi thiền hỗ trợ mất ngủ?

Nhiều nghiên cứu cho thấy ngồi thiền hỗ trợ mất ngủ hiệu quả, đặc biệt là với tư thế hoa sen. Bởi tư thế này vận hành theo hướng dồn áp lực xuống dưới cơ thể và đẩy các dòng năng lượng đi ngược lên cột sống, sau đó qua dây thần kinh trung ương. Quá trình này làm tác động đến các xung thần kinh quanh não, từ đó giúp cho giấc ngủ của bạn ngon và sâu giấc hơn. Chính vì thế, ngồi thiền thường xuyên sẽ giúp cải thiện những triệu chứng mất ngủ một cách nhanh chóng và rõ rệt. Ngoài ra, ngồi thiền cũng giúp cải thiện nội tiết tố làm hạn chế tình trạng mất ngủ.

Ngồi thiền mang lại cảm giác an nhiên, thư giãn

2. Ưu điểm của ngồi thiền so với các phương pháp khác 

Ngồi thiền mang lại nhiều ưu điểm tuyệt vời mà người mất ngủ nên lựa chọn cách thức điều trị này. Cụ thể là:

  • Tính an toàn: Thiền không chỉ miễn phí mà còn là một bài tập vô cùng an toàn. Nó tác động lớn đến tâm trí của người tập mà hoàn toàn không phải dùng tác động kích thích nào như thực phẩm chức năng hay thuốc. Do đó cũng không phải lo lắng về tác dụng phụ không mong muốn. 
  • Có thể áp dụng cùng nhiều kỹ thuật khác: Ngồi thiền có thể được kết hợp liệu pháp hành vi nhận thức có ý nghĩa to lớn trong việc cải thiện giấc ngủ. Đây cũng là một trong những cách chìm vào giấc ngủ nhanh.
  • Mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm đau, giảm huyết áp, tránh tình trạng trầm cảm, lo âu
  • Tăng cường khả năng tập trung, chú ý cao, đẩy mạnh khả năng về trực giác, hiểu sâu về nội tâm, luôn giữ được tinh thần lạc quan

Ngồi thiền mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời

Ngồi thiền mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời

3. Cách ngồi thiền hỗ trợ mất ngủ

Để có thể ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ hiệu quả cũng như gia tăng công dụng hỗ trợ mất ngủ của phương pháp ngồi thiền, bạn cũng cần phải biết đến một số lưu ý sau:

  • Thường xuyên thực hiện thiền chánh niệm mỗi ngày để đạt được hiệu quả hỗ trợ mất ngủ tốt nhất, có thể là tập 15 phút 
  • Thời gian thích hợp để ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ là vào khoảng thời gian buổi tối, trước giờ đi ngủ từ 30 – 60 phút giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn
  • Có thể ngồi thiền một mình hoặc cùng với người thân, bạn bè hay các kỹ thuật viên nếu chưa rõ các bước cơ bản của ngồi thiền
  • Ngồi thiền trong một không gian ngồi thiền thích hợp
  • Khi đã lấy lại được sự tập trung khi thiền chánh niệm, chúng ta cần loại bỏ những suy nghĩ linh tinh hay tạp niệm xuất hiện trong đầu để tâm được tĩnh và có được sự thư giãn cũng như tập trung cao độ
  • Có thể ăn dặm một chút trước khi thiền chánh niệm để bổ sung dưỡng chất, năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, không nên ăn quá no nếu không muốn bị buồn ngủ nhưng cũng nên ăn vừa đủ, không để bụng bị đói để tránh tình trạng đói khi ngồi thiền
  • Nếu không thể tập trung khi ngồi thiền, bạn hoàn toàn có thể bật một đoạn nhạc lofi thư giãn, nhẹ nhàng hoặc nhạc thiền định, nhạc chill hay các loại nhạc sóng não để não bộ tập trung hơn. Một trong những ứng dụng bạn có thể tham khảo đó chính là Mindfully – Thư giãn và Ngủ ngon. Với nội dung đa dạng, giọng đọc dịu êm, những bài hướng dẫn của những ứng dụng tập thiền sẽ giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi hiệu quả sau một ngày làm việc và học tập vất vả. Từ đó tâm trí được thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn!

Những lưu ý khi ngồi thiền hỗ trợ mất ngủ

Những lưu ý khi ngồi thiền hỗ trợ mất ngủ

4. Lưu ý khi thiền hỗ trợ mất ngủ

Ngoài ra, trong suốt quá trình luyện tập thiền định, nếu bản thân bạn tự nhận thấy có những dấu hiệu lạ trong lối suy nghĩ hoặc có vấn đề về tâm lý, xuất hiện tình trạng hoang tưởng, bạn ngay lập tức tạm ngưng luyện tập thiền chánh niệm và đi tìm gặp bác sĩ để trao đổi về tình trạng và nghe tư vấn.

Có thể bạn quan tâm:

Tóm lại, thiền định là một trong những phương pháp mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ mất ngủ cho hàng ngàn người. Để đảm bảo giấc ngủ của bạn được ngon và sâu hơn, bên cạnh việc ngồi thiền hỗ trợ mất ngủ, bạn có thể kết hợp với một số cách khác như ứng dụng hay tập thể dục thường xuyên, thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hợp lý cho một giấc ngủ hoàn hảo.