thiền từ ái

Thực hành thiền từ ái để sống hạnh phúc hơn

Thực hành từ ái chính là một trong những con đường gần nhất dẫn tới hạnh phúc. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người tử tế thường dễ cảm thấy hài lòng với các mối quan hệ, cũng như chất lượng cuộc sống. Dù cho tất cả chúng ta đều là những cá thể ngập tràn tình yêu thương; đôi khi, ta bỏ quên việc nuôi dưỡng tình yêu thương và trao gửi tới mọi người.

Thiền từ ái là một phương pháp tuyệt vời để nuôi dưỡng tình thương và sự tử tế; qua việc thầm nhắn nhủ những lời mong cầu hạnh phúc, lòng tốt, và sự ấm áp với chính mình hoặc mọi người.

Tuy nhiên, để thực hành thiền từ ái không hề dễ dàng. Bạn cần là người chủ động trao đi tình yêu thương. Vì vậy, Mindfully xin chia sẻ với bạn một số lợi ích của thiền từ ái và cách thực hành.

1. Thiền từ ái là gì

Đây là một phương pháp thiền có nguồn gốc từ Phật giáo, hướng đến lan tỏa sự tích cực và tử tế tới mọi người. Những cảm xúc mà thiền từ ái mang lại bao gồm: niềm vui, sự tin tưởng, tình yêu, lòng biết ơn, hạnh phúc, sự trân trọng, và thấu cảm. Bằng việc thực hành thiền từ ái, bạn trao đi sự quan tâm vô điều kiện.cho bản thân, gia đình, bạn bè, người quen, những người làm bạn đau buồn, hay thậm chí là cả các con vật.

Để thực hành thiền từ ái, bạn chỉ cần đọc thầm trong đầu những câu chữ dịu dàng và tràn đầy sự tử tế, ví dụ như:

  • “Mình sẽ được bình an, mạnh khỏe”
  • “Mong bạn sẽ mạnh mẽ và vượt qua những khó khăn này”

Trong khi lặp lại những câu từ, bạn cũng cần thực hành chánh niệm để cảm nhận được sự thay đổi trong cảm xúc của mình.

2. Lợi ích của thiền từ ái

Thiền từ ái là một trong những việc đơn giản để chăm sóc sức khỏe tinh thần cho bản thân. Thường xuyên tập thiền từ ái này cũng giúp bạn mở lòng hơn, dễ tha thứ và kết nối với người khác, thấu hiểu và trân trọng bản thân nhiều hơn. Từ việc quan tâm tới mọi người và bao dung cho bản thân, thiền từ ái có thể giúp giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm. Ngoài ra, thiền từ ái cũng giúp giảm chứng đau mãn tính của cơ thể và tăng tuổi thọ.

Thiền từ ái để thấy bình an hơn qua việc trao gửi tình yêu thương cho bản thân và người khác.

3. Cách thực hành thiền từ ái

  • Chọn cho mình một chỗ ngồi thoải mái. Sau đó từ từ nhắm mắt lại, hít thở thật sâu.
  • Chú ý hơi thở của bạn. Hãy tưởng tượng hơi thở đang chậm rãi đi qua cơ thể, từng nơi một. Để ý nhịp tim của bạn, bạn có đang bình tĩnh không?
  • Chọn một câu từ với sự tử tế và tích cực. Đó có thể là lời nhắn gửi của bạn tới bản thân hoặc với một ai đó. Hãy âm thầm lặp lại những câu chữ ấy trong đầu mình.
  • Chậm rãi nhắc lại những câu từ ấy. Bạn thấy được ý nghĩa gì ẩn sâu trong chúng, và câu từ khiến bạn cảm thấy thế nào. Hãy quan sát lòng biết ơn và tình thương của bạn đối với người đó, mỗi khi câu từ được lặp lại.
  • Khi bạn cảm thấy tình yêu thương đã tràn đầy, bạn có thể dần chuyển hướng sang người khác. Trao đi sự tử tế tới từng người một, từ những người bạn quen, cho tới những người xa lạ trên Trái Đất này, hay thậm chí là người đang làm bạn đau buồn.
  • Khi bạn thấy lòng mình được phủ đầy bởi tình yêu và sự tử tế, nhẹ nhàng mở mắt ra. Tự nhủ với bản thân rằng bạn đã làm rất tốt, và bạn xứng đáng nhận về tình yêu thương nhiều như khi bạn đã trao đi.

4. Mẹo thực hành cho người mới bắt đầu

Bạn có thể gặp khó khăn trong việc lựa chọn câu từ để thiền, hoặc khó tập trung trong lúc thực hành. Mindfully – Thiền và Ngủ ngon được ra đời để giúp bạn có trải nghiệm thiền tốt hơn. Bạn có thể tham khảo những hướng dẫn chi tiết, đơn giản, và khoa học tại ứng dụng để hỗ trợ cho việc thực hành thiền định.

Bên cạnh đó, bạn đừng quá để tâm tới việc phải thật tập trung trong lúc thiền. Dưới đây là một số gợi ý để bạn có tâm thế thoải mái hơn lúc thực hành:

  • Kiên nhẫn với chính mình. Bạn đừng nghĩ về lợi ích của thiền sẽ đến ngay sau một bài tập. Thông thường, bạn nên thực hành khoảng 20 phút mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất.
  • Bạn không cần phải hoàn hảo. Nếu có những suy nghĩ xuất hiện, hãy cứ để chúng đến và đi. Hãy đếm nhịp hơi thở và lặp lại những câu từ tích cực trong đầu để đưa tâm trí về khoảnh khắc hiện tại.
  • Tìm ra một phương pháp thiền của riêng bạn. Bạn không nhất thiết phải thực hành theo một kĩ thuật nhất định. Chẳng hạn, bạn hoàn toàn có thể ngồi trên ghế để thiền, thay vì ngồi xếp vòng trên sàn nhà. Bạn cũng có thể thực hành thiền từ ái trong lúc chánh niệm, hay là tập yoga.

Mindfully nhắn bạn:

Thiền từ ái là phương pháp đơn giản giúp bạn bồi đắp tình yêu và sự tử tế. Bằng việc trân trọng bản thân và trao đi tình thương với người khác; thiền từ ái mang lại lợi ích sức khỏe và chất lượng sống cao hơn. Bạn có thể thực hành thiền từ ái ngay bây giờ, với bài tập tại ứng dụng Mindfully – Thiền và Ngủ ngon. Hướng dẫn được thiết kế để dễ hiểu và gần gũi với bạn nhất, và dựa trên những nghiên cứu khoa học quốc tế uy tín.  

Nguồn tham khảo:

  1. Greater Good Science Center – Loving-Kindness Meditation
  2. Xianglong Zeng, Cleo P. K. Chiu, Rong Wang, Tian P. S. Oei, Freedom Y. K. Leung – The effect of loving-kindness meditation on positive emotions: a meta-analytic review
  3. Healthline – 5 Benefits of Metta Meditation and How to do it