4 tác dụng của thiền định đối với não bộ bạn đã biết?

Thiền định là một trong những phương pháp tập luyện rất tốt đối với sức khỏe mỗi người. Đặc biệt phải kể đến những ý nghĩa đối với não bộ và các dây thần kinh. Điều gì sẽ xảy ra với não bộ khi bạn thiền? Hãy cùng theo dõi bài viết này để tìm ra câu trả lời về tác dụng của thiền với não bộ nhé!

1. Thiền định làm dịu hệ thần kinh giao cảm

Thiền chánh niệm có tác dụng giúp vô hiệu hóa hệ thống thần kinh giao cảm hoặc phản ứng chiến đấu một cách hiệu quả. Khi bạn gặp phải một tình huống bất ngờ nào đó, hệ thống thần kinh giao cảm sẽ được kích hoạt và giải phóng các hormone căng thẳng. Khi đó, bạn có thể thoải mái nghỉ ngơi, thư giãn.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc thực hành thiền định thường xuyên sẽ giúp giảm đau, loại bỏ trầm cảm, căng thẳng và lo lắng nhanh chóng. Đồng thời như được tiếp thêm sức mạnh đối mặt với các tiêu cực trong cuộc sống.

Thiền định làm dịu hệ thần kinh giao cảm

Thiền định làm dịu hệ thần kinh giao cảm

2. Thiền định giúp cải thiện sự tập trung, chú ý

Thiền giúp cải thiện khả năng tập trung theo hai cách khác nhau. Cách đầu tiên là tập trung chủ yếu vào một điều gì đó cụ thể trong khi bỏ qua những thứ gây xao nhãng. Cách thứ hai là có thể nhận thấy những gì đang xảy ra xung quanh mình một cách rõ nét hơn. Sự cải thiện trong việc tập trung, chú ý khi thiền còn được chứng minh qua nghiên cứu về cách thiền định ảnh hưởng đến sự chú ý của tiến sĩ Antoine Lutz – nhà khoa học liên kết tại Phòng thí nghiệm Waisman về Hình ảnh và Hành vi của não tại Đại học Wisconsin ở Madison, phối kết hợp cùng với Richard Davidson và Phòng thí nghiệm về Cảm xúc Khoa học thần kinh tại Đại học Wisconsin. 

Trên thực tế, tác dụng của thiền định với não bộ còn có thể làm tăng khả năng kiểm soát của mỗi người chúng ta đối với các nguồn lực hạn chế của não bộ. Đặc biệt là đối với những ai thường hay choáng ngợp hoặc hay bị phân tán tư tưởng thì càng nên ngồi thiền.

Thiền định giúp cải thiện sự tập trung, chú ý

Thiền định giúp cải thiện sự tập trung, chú ý

3. Thiền định giúp làm giảm căng thẳng 

Bên cạnh sự tập trung cao thì thiện định cũng được nhiều nghiên cứu đánh giá cho thấy có tác dụng hữu ích đối với người mắc chứng rối loạn lo âu. Chẳng hạn như trong nghiên cứu của Philippe Goldin, giám đốc của dự án Khoa học Thần kinh Ứng dụng Lâm sàng thuộc Khoa Tâm lý học tại Đại học Stanford, ông đã sử dụng thiền chánh niệm trong các nghiên cứu và tập trung chú ý đến một số yếu tố như hơi thở, âm thanh, cảm giác trong cơ thể, suy nghĩ, quan sát mà không phán xét và không cố gắng thay đổi bất cứ thứ gì bạn thấy. Cũng trong nghiên cứu này, những người tham gia thiền chánh niệm trong 2 tháng và tập tối đa 1h/ngày đã cho ra kết quả giảm căng thẳng hiệu quả.

Tác giả Goldin của nghiên cứu đã lý giải rằng những phát hiện và kết quả về thiền định giúp mọi người, đặc biệt những người mắc chứng rối loạn lo âu học về cách xử lý những suy nghĩ và giải quyết mọi cảm xúc khác nhau thay vì để cho chúng chế ngự, dẫn đến những thay đổi tích cực lâu dài trong não bộ.

Tác dụng của thiền với não bộ giúp làm giảm căng thẳng

Tác dụng của thiền với não bộ giúp làm giảm căng thẳng

4. Thiền giúp bạn cảm thấy từ bi hơn

Phạm vi cảm xúc như một thứ gì đó cố định và phản ánh ít nhiều tính cách của mỗi người. Đa số hầu hết những người thiền định đều có các phản ứng cảm xúc khác nhau với âm thanh. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy sự gia tăng nhịp tim tương ứng với những thay đổi của não. Điều này có nghĩa là những người hành thiền có sự đồng cảm thực sự và cảm thấy từ bi hơn. Đồng thời, não bộ trở nên tự nhiên và cởi mở hơn để kết nối với người khác. Điều này cũng được thể hiện rõ trong một số nghiên cứu khoa học như nghiên cứu của giáo sư tâm lý học Barbara Fredrickson và các đồng nghiệp tại Đại học Bắc Carolina, Chapel Hill và Đại học Michigan. 

Tác dụng của thiền với não bộ giúp bạn cảm thấy từ bi hơn

Tác dụng của thiền với não bộ giúp bạn cảm thấy từ bi hơn

Nói chung, cảm nhận của hầu hết mọi người tham gia thiền là cảm thấy tâm trạng trở nên tốt hơn khi thực hiện thiền định. Đồng thời, họ có cảm giác chấp nhận bản thân cao hơn, có mục đích sống cụ thể hơn, được xã hội hỗ trợ và cảm thấy hài lòng nhiều hơn trong cuộc sống. Từ đó cũng hạn chế và tránh được một số loại bệnh như trầm cảm, lo âu,… để có một cuộc sống ý nghĩa hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Bên cạnh những phương pháp giúp tĩnh tâm như ngồi thiền, bạn có thể tham khảo thêm ứng dụng Mindfully – Thư giãn và ngủ ngon. Với các nội dung đa dạng và được sáng tạo đặc biệt của Mindfully, chắc chắn ứng dụng sẽ cần thiết đó! Ngoài ra, cùng với những âm thanh tự nhiên như tiếng mưa rơi, tiếng suối chảy, chim hót,…ứng dụng tập thiền còn được khoa học kiểm chứng về việc giúp tốt hơn cho não bộ, đồng thời có được giấc ngủ ngon, giảm căng thẳng và sống khỏe hơn mỗi ngày.

Nói tóm lại, tác dụng của thiền với não bộ mang lại nhiều những thay đổi tuyệt vời cho não bộ cũng như cách nhìn nhận của bạn đối với thế giới bên ngoài. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, hãy thực hành thiền định sớm nhất có thể để tâm được tĩnh, đầu óc được thư thái, thoải mái hơn bạn nhé!